วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2552

BaTmAn : ด้วยจิตคารวะ



ด้วยจิตคารวะ
วันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๒
เวลา ๑๔.๕๖ น.

คืนวานนี้ ... กลับมานอนที่กรุงเทพฯ แล้ว รู้สึกจิตใจหดหู่อย่างบอกไม่ถูก ช่างเป็นอาทิตย์แห่งความวุ่นวายกับการไปตรวจงานต่างจังหวัดหลายทริป และการเปลี่ยนตารางเรียน สับไปสับมาจนวุ่นวายไปหมดทั้งที่มีอาจารย์สอนกันแค่ ๓ คน เปลี่ยนตารางเสียจนด่ำด๊ำ ไม่มีโอกาสกลับไปเจอหน้าคนที่รักเป็นครั้งสุดท้าย แต่ที่แน่ ๆ อาจารย์เลื่อนสอบ ไปอาทิตย์หน้า ทำให้มีเวลาหายใจได้ยาว ๆ อีกครั้ง

“ ให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง ” ยังไงมันก็คงดีกว่าให้เหล้า = แช่ง อย่างแน่นอน วันครูที่ผ่านมาด่ำด๊ำ มอบ ธรรมะที่พิสูจน์ได้ด้วยวิทยาศาสตร์ ด้วยหนังสือเกิดเพราะกรรมหรือความซวย หนังสือไอน์สไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น หนังสือทวาร ๖ ศาสตร์แห่งการรู้ทันตนเอง และหนังสือ The Top Secret (หนังสือต่อยอด The secret ของฝรั่งที่แปลโดย อ.จิระนันท์ พิตรปรีชา) ของทันตแพทย์สม สุจีรา ทั้งหมด ๔ เล่ม มอบให้อาจารย์ ๔ ท่าน ...

รู้สึกดีใจ...ที่อาจารย์ชื่นชอบหนังสือที่ลูกศิษย์ให้ ... และยังคงมีความเชื่อที่ว่า “ การให้ธรรมะย่อมชนะการให้ทั้งปวงอย่างแน่นอน ”





วานนี้เป็นวันเผาศพ “ ป้า ” พี่สาวคนเดียวของพ่อ เป็นญาติคนแรกที่พ่อพาไปรู้จักนับแต่เริ่มจำความได้ ป้า..
เป็นพี่สาวที่พ่อรักและเคารพมากที่สุด และป้าก็เป็นพี่สาวที่รักพ่อมากที่สุดเช่นกัน แม้กาลเวลาจะพรากพ่อไปยังที่ห่างแสนไกล..... ป้ายังคงเก็บภาพบานใหญ่ของพ่อไว้ที่หัวนอน....ตราบจนลมหายใจสุดท้ายของป้าเอง

หลานคนนี้ไม่ได้ไปร่วมงาน ไม่มีโอกาสได้ส่งป้ากลับสวรรค์ มีโอกาสได้แค่กลับไปรดน้ำและกราบลาป้าเป็นครั้งสุดท้าย เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ถวายปัจจัยพระ และเลี้ยงอาหารแขกเหรื่อที่มาร่วมงามป้าเท่านั้น ....แม้เป็นเพียงปัจจัย แต่ทั้งหมด ..หลานทำด้วยจิตคารวะที่มีให้กับป้า ผู้เป็นที่รัก ทดแทนกับการไม่ได้อยู่ร่วมงาม ... ทดแทนกันได้ไหม ?

บุญและกรรม นำพาเราเกิดมาพบมาเจอกันเป็นวงศ์วานว่านเครือ มีความรักและผูกพันตามกาลเวลาที่ผ่านเลย ... แต่ชีวิตย่อมเป็นไปตามกรรม เมื่อมีพบก็ต้องมีจาก มีเกิดย่อมมีแตกดับ ตายเพื่อไปเกิดใหม่ ดั่งคำสอนของพระพุทธองค์ ... ภาพที่งดงามยังคงอยู่ในความทรงจำที่ดีเสมอมา ไม่ว่าชาตินี้และชาติไหน .. หลานคนนี้ขอเกิดเป็นลูกเป็นหลานของป้าตลอดไป

จงรักเสียเมื่อเป็นเวลาแห่งรัก
ไม่นานนักให้แสนรักก็ต้องลา